Khi mẫu

SUV điện 3 hàng ghế EV9

của

Kia

có mặt tại các showroom trước khi năm 2023 kết thúc. Trước mức độ quan tâm của khách hàng tiềm năng, các đại lý Kia có thể tăng giá xe so với mức giá đề xuất của hãng, vì thế hãng xe Hàn gửi bức thư như một lời nhờ cậy “Đừng làm thế!”.

Cụ thể, trong thư gửi ngày 31/10, Kia viết “người mua EV9 là khách hàng mới, quan trọng với thương hiệu Kia, và tính minh bạch giá xe sẽ là một phần hết sức quan trọng đối với trải nghiệm mua xe của họ. Chúng tôi yêu cầu các đại lý bán lẻ EV9 không tăng giá so với mức giá bán lẻ đề xuất của hãng”.

Tuy nhiên, mong muốn của Kia có thể vẫn chỉ là mong muốn. Bởi thực tế, các đại lý sẽ xác định giá bán dựa trên lượng cung và cầu, và các mẫu bán chạy như Kia Telluride cũng bị tăng giá kể từ trước đại dịch. Thậm chí, chiếc Forte còn bị đại lý làm giá đắt hơn so với Tesla Model 3.

Khi mẫu xe điện nhỏ hơn EV9 là EV6 ra mắt cách đây hơn một năm, từng có các báo cáo về việc đại lý tăng 20.000 USD so với giá bán lẻ đề xuất. Vì thế, điều tương tự cũng có thể xảy ra với EV9.

Tuy nhiên, không phải chỉ Kia mới có trải nghiệm này, và đặc biệt với các mẫu xe điện. Mới đây, một đại lý Chevrolet tăng 10.000 USD đối với mẫu Blazer EV mới. Thậm chí, mẫu xe điện cỡ nhỏ là Bolt EV sắp bị dừng sản xuất cũng bị tăng giá 5.000 USD tại một số nơi ở Mỹ.

Trong khi các hãng sản xuất đều muốn đại lý không tăng giá xe điện để tránh mất khách, thì khả năng họ có thể can thiệp vào việc này là rất nhỏ. Bán xe trực tiếp đến tay khách hàng mà không qua hệ thống đại lý truyền thống dường như là cách mà các hãng xe mới lựa chọn để tránh rơi vào hoàn cảnh tương tự. Những thương hiệu đã áp dụng cách này có thể kể đến Tesla và Rivian. Gần đây, kể cả một số hãng xe truyền thống như

Mercedes và BMW cũng cân nhắc hướng đi này

.

Mỹ Anh (theo CarsDirect)